10.3.11

ครึ่งแรกกับ ราซิ่ง...

ในเกมส์ที่ไม่มีเขาคนนี้ เราจะทำอย่างไร..

จริงๆก่อนหน้าเกมส์ไม่ได้ตั้งใจจะทำ รีวิว หลังเกมส์ๆนี้เลย เนื่องจากติดไปเที่ยวหัวหิน และ คิดว่าหลังจากนี้จะทำรีวิว พรีวิว แต่เกมส์สำคัญๆ แต่เกมส์นี้มันมีอะไรให้พูดเยอะเหลือเกิน ทั้งผลงานของนักเตะต่างๆ รวมถึงแทคติก ที่เกิดขึ้นระหว่างเกมส์ โดยเฉพาะในครึ่งแรก...

11 ตัวจริงมีที่สะดุดตามากที่สุดคงเป็นการขาดหายไปของ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ผู้ซึ่งยิงประตูในซีซั่นนี้เยอะกว่า ราซิ่ง ทั้งทีมยิงรวมกันซะอีก เนื่องจากอาการบาดเจ็บ ทำให้เจ้าตัวพักสองสัปดาห์ (ข่าวล่าสุดบอกว่ากลับมาทันฉะ ลียง แน่นอน) โฆเซ่ มูรินโญ่ จึงมีการปรับเปลี่ยนแทคติก โดยส่ง เอ็มมานูเอล อเดบายอร์ ลงสนามมายืนเป็นคู่หน้ากับ คาริม เบนเซม่า

นอกจากนั้นอีกหนึ่งการเปลี่ยนแปลงที่สะดุดตาผมคงหนีไม่พ้นการลงเป็นตัวจริงของ เอสเตบัน กราเนโร่...เด็กปั้นสโมสรแท้ๆที่ทำผลงานได้ดีตลอดเมื่อได้ลงสนามในซีซั่นนี้ ถึงแม้นัดนี้จะไม่ได้ลงเพราะผลงานดี แต่เพราะ อาการบาดเจ็บของ เคดิร่า และ โทษแบนของ ลาส ก็ตามทีเหอะ...

เล่นกันแผน 4-4-2 อลอนโซ่ คู่กลางกับ กราเนโร่ โดยมี โอซิล และ ดิมาเรีย คอยปั้นเกมส์ในแนวรุก มีหน้าเป้าอย่าง เบนเซม่า และ อเดบายอร์...โอซิล กับ ดิมาเรีย ลงมายืนต่ำกว่าปกติพอสมควร ลงมาคอยเชื่อมเอาบอล ช่วยเกมส์รับ...ดิมาเรีย นอกจากจะยืนต่ำแล้ว ยังขยับเข้ามาเล่นกลางสนามมากขึ้นด้วย...ในขณะที่ เบนเซม่า ก็ลงมาจากพื้นที่ในแดนหน้ามาเชื่อมบอล ต่อบอลสวยๆอยู่หลายครั้ง เล่นเหมือนกึ่งๆกองหน้าตัวต่ำกับปีกซ้าย (คล้ายๆตำแหน่งที่ โรนัลโด้ เล่น แต่ก็ไม่ซักทีเดียว)

ผลงานในครึ่งแรกภายใต้แทกติกนี้ ผมยกให้เป็นหนึ่งในผลงานที่ดีที่สุดในซีซั่นนี้เลย (ถ้านับแต่เกมส์เยือนดีที่สุดแน่ๆ)...เกมส์ไหลลื่นมากๆ ทุกๆอย่างดูลงตัว กองกลางคุมทุกอย่างได้หมด สถิติบ่งบอกทุกอย่างชัดเจน ครองบอลมากกว่า 70% มีโอกาสทำประตู 18 ครั้ง...ถ้าเฉียบขาดกันกว่านี้สกอร์นำ 5-0 ไม่น่าจะยาก...สไตล์การเล่นของทีมเน้นการต่อบอลเป็นหลัก มีจังหวะเล่นต่อบอลจังหวะเดียวสวยๆให้เห็นหลายครั้ง...มีจังหวะที่ มาร์เซโล่ น่าจะได้ประตูแต่ก็ไม่ได้...เบนเซม่า กับ อลอนโซ่ ยิงชนเสา...ถึงอย่างไรก็ตาม จบครึ่งแรกสกอร์นำ 2-0 กับรูปเกมส์ที่ไหลลื่นแบบไม่เคยเห็นมานานแสนนาน ถือว่าน่าพอใจมากๆ


ครึ่งหลังไม่ดีเท่าครึ่งแรก มาดริด เ้หมือนเล่นๆไปให้จบเกมส์ ไม่จดจ่อกับเกมส์เท่าครึ่งแรก เล่นไม่ค่อยดีเมื่อเทียบกับมาตรฐานที่ทำไว้ในครึ่งแรก แต่ก็ไม่ได้ถือว่าเล่นแย่เมื่อเทียบกับผลงานตลอดซีซั่น

จบเกมส์ชนะ 3-1 กาซิยาส เซฟจุดโทษครั้งแรกใน ลาลีก้า ตั้งแต่ฤดูกาล 08/09 ในเกมส์ที่เจอกับ เกตาเฟ่ ที่เซฟจุดโทษของ กาสเกโร่ ในสัปดาห์ที่ 32...ทำให้ ราซิ่ง มีสถิติย่ำแย่เหลือเกินในการยิงจุดโทษ ยิงเข้าไปแค่ 1 ลูกจาก 6 ลูกในลีกปีนี้

อย่างไรก็ตาม เมื่อจบเกมส์แฟนๆทั้งหลายต่างไม่พูดถึงผลการแข่งขันมากนัก ประเด็นหลักจากเกมส์นี้เกิดจากฟอร์มการเล่น และ วิธีการเข้าทำที่เราได้เห็นในครึ่งแรก...สำหรับผม คำจำกัดความที่เหมาะที่สุดน่าจะเป็นคำว่า "ธรรมชาติ"...เกมส์ไหลไปตามธรรมชาติกว่าเก่าเยอะ


ใครอยากจะโหลดเก็บไว้ดูอีกรอบ (เกมส์ในครึ่งแรก)....คลิ๊กเบาๆที่ link นี้เลย (คลิ๊ก)

มันก็มีหลายๆคำวิจารณ์พร้อมกับเหตุผลว่าอะไรทำให้ทีมเล่นดีได้ขนาดนี้...บางคนบอกว่าเป็นเพราะ ราซิ่ง เป็นทีมที่อ่อนชั้น สู้กับ เรอัล มาดริด ไม่ได้อยู่แล้ว...มันก็จริงนะครับถ้าเทียบฝีเท้านักเตะกัน แต่ผมขอเถียงหลังชนฝาเลย เพราะ ราซิ่ง ก่อนเกมส์ฟอร์มดีมากๆ ไม่แพ้ใครมาแล้ว 6 เกมส์ ซึ่งสถิตินี้เป็นรองเพียงแค่ บาร์ซ่า ทีมเดียว โดย 3 เกมส์หลังสุดชนะรวด เรียกได้ว่าตั้งแต่ มาร์เซลิโน่ การ์เซีย เข้ามาคุมทีม ฟอร์มก็ดีขึ้นผิดหูผิดตา นอกจากนั้นเกมส์นี้ยังเล่นในบ้าน ราซิ่ง ด้วย ฟอร์มในบ้าน ราซิ่งไม่แพ้ใครมา 9 นัด ส่วน เรอัล มาดริด ก็รู้ๆกันอยู่ นอกบ้านฟอร์มเอาแน่เอานอนไม่ได้มาพักใหญ่ๆและ...ไม่ใช่เกมส์หมูๆแน่ๆ

ยังมีเสียงวิจารณ์ออกมาอีกว่า เป็นเพราะทีมไม่มี คริสเตียโน่ โรนัลโด้ รึเปล่าืทำให้เกมส์ลื่นไหลขนาดนี้...ซึ่งผมคิดว่าจุดนี้น่าสนใจนะ ส่วนตัวผมคิดว่าไม่มีส่วนแน่นอน ถ้าเป็น โรนัลโด้ ปีที่แล้วว่าไปอย่าง...ปีนี้เขาเปลี่ยนวิธีการเล่นเยอะ กลายเป็นผู้เล่นของทีมอย่างแท้จริง ผมว่า โรนัลโด้ กลับเข้ามาในทีม ทีมก็สามารถเล่นแบบนี้ได้ ไม่น่ามีปัญหาอะไร

เหตุผลหลักๆเลยที่ฟอร์มในครึ่งแรกน่าประทับใจคือ กองกลาง ครับ...กองกลางที่ประกอบไปด้วย อลอนโซ่ และ กราเนโร่...การที่ กราเนโร่ ลงสนาม ก็เหมือนทุกๆครั้งที่เขาลง สร้างความแตกต่างในเกมส์แดนกลางอย่างชัดเจน ทำให้ทีมสามารถต่อบอลได้ต่อเนื่องมากขึ้น มีตัวจ่ายบอลมาช่วยแบ่งเบาภาระของ อลอนโซ่...สถิติบ่งบอกชัดเจนครับ ในเกมส์นี้ กราเนโร่ ออกบอล 75 ครั้ง โดยเป็นการจ่ายดี 62 ครั้ง...ในขณะที่คู่หู อลอนโซ่ คนอื่นๆอย่าง ลาส และ เคดิร่า มีค่าเฉลี่ยออกบอลเพียง 42 ครั้งต่อเกมส์เท่านั้นเอง (ลาส จ่ายดี 37, เคดิร่า จ่ายดี 36)...หลักฐานชิ้นดีคงเป็นสองเกมส์ของ เรอัล มาดริด ที่ไหลลื่นที่สุดตั้งแต่เปิดฤดูกาลมาอย่างเกมส์กับ เลบันเต้ (ชนะ 8-0) และ เกมส์นี้ ทั้งสองเกมส์ กราเนโร่ กับ อลอนโซ่ ลงตัวจริงทั้งคู่

การจ่ายบอลสวยๆในเกมส์...กราเนโร่ มีบทบาทเยอะเลย

หลายๆคนอาจจะมองว่าปัญหาของ กราเนโร่ คืออาจจะไม่เหนียวในเกมส์รับเท่าไร แต่สถิติก็บ่งบอกว่าเขาไม่ได้เป็นรอง เคดิร่า และ ลาส เลย...โดยในเกมส์นี้ กราเนโร่ สามารถชิงบอลมาครองได้ 6 ครั้ง เท่ากับค่าเฉลี่ยของ เคดิร่า และ มากกว่าค่าเฉลี่ย ลาส อยู่ 1 ครั้ง...

หลังเกมส์ มูรินโญ่ กล่าวถึง กราเนโร่ ด้วยว่า "ผมเข้ากับ กราเนโร่ ได้ดีเลย ซึ่งมันก็ไม่ใช่เรื่องปกติกับผู้เล่นที่ไม่ได้ลงสนามมากนัก...ผมคุยกับเขาอยู่บ่อยครั้ง...มันทำให้ผมเจ็บปวดที่ผมตัดชื่อ กราเนโร่ ออกจากทีมในเกมส์กับ โซเซดัด เพราะไม่มีใครทำงานหนักเท่ากับเขาอีกแล้ว...เขามีร่างกาย และ เทคนิกที่ยอดเยี่ยม ผมดีใจที่วันนี้เขาเล่นได้ดี เขาฉลาด เรียนรู้เร็ว ต้องการจะทำตัวให้เป็นประโยชน์ และมีหัวใจที่เข้มแข็ง"


นอกจาก อลอนโซ่ และ กราเนโร่ แล้ว...กองกลางอีกหนึ่งคนที่ฟอร์มการเล่นโดดเด่นเหลือเกิน ถือว่าเป็น แมนออฟเดอะแมตช์ ประจำเกมส์นี้เลยก็ว่าได้ ขอยกให้ เมซุต โอซิล...โชว์ฟอร์มดีต่อเนื่อง...ดีขนาดหลายๆคนยกให้เป็นว่าที่ บัลลังดอร์ คนต่อไป...ดีขนาดที่หลายๆคนยกให้เป็นอนาคตอีกสิบๆปีของ เรอัล มาดริด...ดีขนาดที่ถูกยกให้เป็นโมซาร์ตแห่งวงการลูกหนัง....ดีขนาดที่ถูกยกไปเปรียบเทียบกับ ซีดาน...ดีขนาดนี้คงไม่ต้่องอธิบายอะไรกันมาก


คนสุดท้ายที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลยคงเป็น คาริม เบนเซม่า! ยิงไปแล้ว 15 ประตูใน 3 เดือนหลัง...อาทิตย์นี้ยิงไป 4 ประตู มากกว่าที่ยิงใน ลาลีก้า ก่อนหน้านี้ทั้งซีซั่น...ยิงไป 9 ประตูใน 10 เกมส์หลังสุด...โดยในเกมส์นี้ยังยิงประตูที่ 100 ใน มาดริด ยุคของ โฆเซ่ มูรินโญ่ อีกด้วย...ตั้งแต่ปีใหม่มานี่ฟอร์มเริ่มเข้าร่าง หวังว่าจะคงฟอร์มแบบนี้ได้ไปนานๆ...โดยหลังเกมส์ เบนซ์ ก็ได้กล่าวว่า "ผมรู้สึกดี ผมรู้สึกว่าผมพัฒนาตัวขึ้นในทุกๆเกมส์ ผมจะทำงานหนัก และ จะพยายามยิงประตูต่อไป"...เป็นกำลังใจให้ครับ :)

จบรีวิวครั้งนี้ด้วยการขอแสดงความยินดีกับนักเตะคนที่ 6 ที่ได้เปิดตัวกับทีมชุดใหญ่ฤดูกาลนี้อย่าง อเล็กซ์ กองกลางหัวแดงด้วย! วู๊วว!



ปล. ใครยังไม่ได้ไป like facebook Rmcfthailand อัพเดทข่าวสาร ความเคลื่อนไหวของบล็อค และ สโมสร เรอัล มาดริด...เป็นช่องทางติดต่อกันได้อีกหนึ่งทางด้วย ไป like กันได้นะครับ (คลิ๊ก)

hala madrid!